109 Hé lộ Hé mở về khái niệm định giá hớt váng là gì và cách áp dụng cụ thể mới nhất
Mục lục
1. Gợi mở về khái niệm của định giá hớt váng
Định là hớt váng theo từ điển Cambridge đọc là Price Skimming là kiểu chiến lược mà khi khởi đầu ra mắt thị trường các doanh nghiệp sẽ nâng sản phẩm của mình lên giá cao để hoàn thành nhu cầu tiêu dùng của những khách hàng cao cấp, sau đó giá sẽ giảm dần khi số lượng này này được thỏa mãn và giảm đi để dành cho những phân khúc khách hàng khác.

Nghe đến đây hẳn nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chiến lược định giá hớt váng là gì? Vậy sau đây hãy cùng tìm hiểu cách các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này như thế nào trên thị trường hiện nay nhé.
2. Định giá hớt váng được sử dụng như thế nào?
Như đã nói ở trên chiến lược định giá hớt váng được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng và rất thành công ở thời điểm xã hội đầy biến động này. Và ngay hiện tại đây sẽ là cách áp dụng thực tế chiến lược định giá này để mọi người hiểu và tưởng tượng rõ hơn cụ thể là:

lần đầu tiên khi mới ra mắt sản phẩm các doanh nghiệp sẽ áp dụng giá sản phẩm với mức cao nhất và với những khách hàng có tiền họ sẵn sàng chi trả mức giá đó để mua và sử dụng sản phẩm theo ý mình.
Sau một thời gian khi lượng khách hàng trên đã được hoàn thành yêu cầu rồi và giảm dần do sự khó về giá cả ở những liên doanh khác, các doanh nghiệp này sẽ giảm dần giá xuống, áp dụng những chương trình ưu đãi, ưu đãi để thu hút một lượng khách hàng khác thấp hơn mà vẫn giữ vững được doanh số do áp dụng đúng cách.
Vậy là có thể nhận thấy ở giai đoạn đầu, các liên doanh áp dụng chiến lược này để đẩy giá cao, mang về lượng doanh thu khủng, sau đó áp dụng chiến lược ở giai đoạn sau để tăng lượng hàng bán và vẫn giữ vững nguồn doanh thu. Thế theo bạn, chiến lược này có ưu điểm hay nhược điểm nào không? Nào hãy kéo xuống dưới để tìm hiểu tiếp theo.
3. Những ưu điểm và nhược điểm của định giá hớt váng
Xã hội biến động không ngừng vậy nên không phải cứ sử dụng một chiến lược như chiến lược định giá hớt váng là sẽ hiệu quả mãi, vì thế hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của chiến lược này để tìm ra cách áp dụng thành công cho giá sản phẩm liên doanh, doanh nghiệp mình.
3.1. Ưu điểm

– Mới ra nhập nên ít đối thủ khó
– Thu hút lượng khách nhiều tiền sẵn sàng chi trả giá cao hơn
– Xây dựng hình ảnh thương hiệu do chất lượng đi kèm với giá trị
– Có phân khúc khách hàng rõ ràng, khai thác triệt để thuận tiện khách hàng
– Khách hàng quan tâm hiệu quả hơn giá tiền
– Tạo trào lưu mua hàng mới
3.2. Nhược điểm

Như đã nói, chiến lược này sẽ thành công với những khách hàng cao cấp ở giai đoạn đầu và sau đó nhóm khách hàng này giảm đi vì vậy chiến lược này tồn tại một số nhược điểm như sau:
– Gia tăng lượng đối thủ và thu hút họ làm theo
– Dễ bị cướp khách hàng
– Chỉ tạo được lợi nhuận cao trong thời gian mới ra mắt
– Yêu cầu phải luôn luôn đổi mới sản phẩm để hoàn thành nhiều phân khúc khách
– Ảnh hưởng doanh thu do nhiều khách hàng chờ đợi giảm giá mới mua sản phẩm
4. Những cách áp dụng và lưu ý khi áp dụng chiến lược định giá hớt váng
Không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được chiến lược này và cũng không phải doanh nghiệp cứ muốn là có thể áp dụng chiến lược. Vì vậy các doanh nghiệp cần biết khi nào nên áp dụng khi nào không và áp dụng chiến lược khác để mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp mình.

4.1. Nên áp dụng khi chiến lược khi
– Khi doanh nghiệp tạo ra sản phẩm độc quyền và bán trên thị trường
– Doanh nghiệp có uy tín và hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng
– Sản xuất sản phẩm theo khoa học tiên tiến, thêm vốn lớn
– Sản phẩm được độc quyền và phân phối không nhiều vị trí
4.2. Nên thay đổi chiến lược khi
– Khả năng khó của sản phẩm lớn
– Sản phẩm của doanh nghiệp không hoàn thành yêu cầu của nhóm khách cao cấp
– Có sản phẩm thay thế dễ dàng
Vì thế việc áp dụng linh hoạt các chiến lược trong kinh doanh, marketing rất rất cần thiết bởi những ở những thời điểm khác nhau nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi và một là doanh nghiệp chịu thay đổi hoặc hai là bị đào thải khỏi thị trường. hiện tại hãy cùng tìm hiểu những doanh nghiệp đã áp dụng thành công chiến lược là những doanh nghiệp nào ngay dưới đây nhé.
5. Ví dụ điển hình về những liên doanh áp dụng thành công định giá hớt váng
Mặc dù thị trường luôn biến động và việc áp dụng chiến lược về giá không hề đơn thuần với các liên doanh, doanh nghiệp thế nhưng chiến lược định giá hớt váng vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng và rất thành công ví dụ như một số liên doanh sau:

5.1. Apple
Đây là doanh nghiệp có thể khẳng định thành công áp dụng chiến lược định giá hớt váng trên thị trường mỗi năm. Bởi hàng năm, trước khi cho ra mắt sản phẩm trên thị trường, doanh nghiệp này thêm vốn những video quảng cáo về những đột phá khoa học mà chỉ có sản phẩm Iphone mới ra mắt này mới có. Và nhờ những video quảng cáo đó những tín đồ ưa chuộng và muốn sở hữu sản phẩm này luôn sẵn sàng xếp hàng đợi chờ được cầm trên tay con máy khủng và chất lượng tuyệt vời dù giá của nó cao. xung quanh đó khi ra mắt sản phẩm mới, Apple sẵn sàng hạ giá các con máy trước với giá rẻ hơn nhiều giá cũ của nó để những khách hàng ở phân khúc thấp hơn có thể mua được. Và nhờ áp dụng chiến lược này doanh thu hàng năm của Apple luôn tăng cao và không hề lo lắng khó với những đối thủ khác bởi hầu hết mọi người đều yêu thích và sử dụng sản phẩm Iphone của Apple.
5.2. Sony
Là doanh nghiệp được biết tới bởi các sản phẩm về điện thoại và các dòng ti vi cao cấp, tiên tiến thế nhưng việc áp dụng chiến lược này lại thành công với Sony khi áp dụng vào bảng điều khiển trò chơi điện tử. Bởi lúc đầu mới ra mắt sản phẩm này không có đối thủ nên được đưa ra mức ra là hơn 500 USD nhưng sau một thời gian doanh nghiệp đã giảm giá sản phẩm này do có nhiều đối thủ khó hơn.
5.3. Samsung
Cũng áp dụng chiến lược này tương tự đối thủ Apple, doanh nghiệp này vào năm 2017 đã cho ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy C9 Pro tại Ấn Độ với mức giá đầu là gần 37.000 Rs nhưng sau một thời gian ra mắt và hoàn thành được nhu cầu của khách hàng cao cấp và bắt đầu xuất hiện nhiều đối thủ khó hơn, liên doanh đã cho giảm giá sản phẩm xuống 2 lần để thu hút lượng khách khác có nhu cầu sử dụng.
Trên đây bài viết của work247.vn chắc hẳn đã giúp bạn hiểu định giá hớt váng là gì và cách áp dụng đúng chiến lược này như thế nào rồi phải không? Nếu đang là chủ doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại bạn có áp dụng chiến lược này không? Bạn còn biết những chiến lược định giá nào khác không? Hãy chia sẻ cho mọi người tham khảo với nhé.

Marketing communication là gì?
Bạn đã bao giờ nghe tới marketing communication chưa? Nếu quan tâm chủ để này mời bạn tìm hiểu link dưới.
Marketing communication là gì?