189 Giải quyết dứt điểm bất cập, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc – Nam mới nhất

Trên thực tế, nguồn nguyên liệu cho dự án không hề thiếu. Một số khó khăn gặp phải trong thời gian qua là do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng đột biến, cách thức quản lý giá bán sản phẩm của nhà nước còn nhiều vướng mắc.

Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm, kiên quyết những thất bại, vướng mắc trong xây dựng đường Bắc – Nam, xử lý nghiêm những người dân, những người không thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. đầu cơ, làm tăng giá vật liệu xây dựng.

Đây là nội dung được nêu trong công văn số 602/TTg-CN ngày 7/5 về việc triển khai báo cáo giám sát tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến trên trục đường Bắc – Nam. Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường phía Đông và đường Nam giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc. bảo đảm việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao nhất; các tổ chức, cá nhân mạnh tay không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che cho các dự án đầu cơ, giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Bộ Giao thông vận tải đang triển khai xây dựng đường Trung Đông – Nam (Dự án) với 11 dự án, chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, nhu cầu sử dụng các loại thiết bị phục vụ toàn bộ dự án. dự án rất lớn, đặc biệt: Khối lượng đất đá bồi lấp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đất đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.

Gần đây, báo chí đã xem xét việc thiếu thiết bị. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xác định, đưa ra lộ trình phù hợp.

Thừa lệnh của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp đến hiện trường, làm việc với lãnh đạo các tỉnh, bộ, ngành liên quan.

Theo Bộ Hàng không, trước đây, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi hoàn thành xuất sắc công trình đã báo cáo với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án về cách thức các hồ sơ khác thể hiện trong văn bản. không đáp ứng đủ số lượng vật tư theo nhu cầu của dự án do: Các mỏ phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác trong nước đang xây dựng dẫn đến các nhà thầu tranh nhau mua các mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm tải. chi phí và khả năng sản xuất khoáng sản có thể được. không đáp ứng yêu cầu phát triển; một số mỏ khai thác cạn kiệt chờ gia hạn giấy phép; một số công ty khai khoáng trong hệ thống địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác; một số thợ mỏ tư nhân chưa sẵn sàng ký hợp đồng để chờ giá tăng…

Trên thực tế, nguồn nguyên liệu cho dự án không hề thiếu. Một số khó khăn gần đây là do nhu cầu sử dụng vật liệu cho dự án tăng cao, ngoài dự kiến, thủ tục cấp phép khai thác kéo dài (mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương hạn chế thời gian nó đã được lên kế hoạch). phương pháp trong tài liệu trên), hệ thống kiểm soát giá của nhà nước đang gặp phải nhiều vấn đề.

Căn cứ vào tình hình trên, Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan và chính quyền các địa phương bảo đảm đủ VLXKN để xây dựng công trình; ngăn chặn tình trạng trục lợi, đầu cơ, tăng giá VLXD.